A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện nghị quyết của Trung Ương về thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non

Ngày 04/11/2013, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa 11) đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mục tiêu tổng quát của Nghị quyêt về giáo dục mầm non như sau: Đối với giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, nâng cao chất lượng phổ cập trong những năm tiếp theo và miễn học phí trước năm 2020. Từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non. Phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục.

 Phổ cập giáo dục là quá trình tổ chức để mọi công dân đều được học tập và đạt tới một trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của Nhà nước. Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được thực hiện trong bối cảnh kinh tế đất nước rất khó khăn. Đầu tư cho phổ cập không đảm bảo mục tiêu như kế hoạch. Thêm vào đó, xuất phát điểm của giáo dục mầm non rất thấp.

Tuy nhiên, đây là một chủ trương đúng đắn, nhân văn, cho nên công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đã được xã hội tích cực hưởng ứng, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, sự chung tay góp sức toàn xã hội và đặc biệt là sự tận tụy cống hiến của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non nên dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã hoàn thành các mục tiêu của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa với trẻ em mẫu giáo và chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non. Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025.

Việc chúng ta đạt được mục tiêu PCGDMNTNT: “Bảo đảm hầu hết trẻ em năm tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1” là một trong những nội dung quan trọng để bảo đảm quyền lợi của trẻ.

kết quả PCGDMNTNT tác động tích cực đến chất lượng GDMN. Thể hiện trên một số mặt như sau:

- Quá trình thực hiện phổ cập đã tạo nền tảng cơ bản cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tạo cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước ban hành được các quy chuẩn về trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất theo hướng chuẩn, phù hợp với điều kiện vùng miền, mỗi xã phường đều có một trường mầm non để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phát triển về số lượng và chất lượng về căn bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được chăm sóc, giáo dục buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non.

- Việc thực hiện phổ cập cũng đã giúp cho toàn xã hội nhận thức về ý nghĩa vai trò của GDMN, nhận thức về trách nhiệm của Nhà nước của các cấp chính quyền, của xã hội của cha mẹ trẻ và từng người dân đối với công tác chăm sóc giáo dục và sự phát triển của GDMN.

Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và những người tham gia làm công tác PCGDMNTNT cả về số lượng và chất lượng. Thúc đẩy thực hiện các giải pháp về tài chính, tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục mầm non.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia đóng góp nguồn lực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước để phát triển giáo dục mầm non.

Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để phát triển giáo dục mầm non; xây dựng và thực hiện kế hoạch hợp tác, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, các chuyên gia về giáo dục mầm non và giảng viên với các nước trong khu vực và quốc tế.

 


Tác giả: Trường MN Hoa Hồng
Nguồn:Trường MN Hoa Hồng Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 33 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, UBND Quận Hai Bà Trưng, Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng về công tác  tổ chức tuyển sinh năm học 2020 - 2021, trường Mầm non Hoa Hồng đã chủ động trong công tác tập huấn, chuẩn bị điều kiện, chỉ đạo thực hiện tuyển sinh năm học 2020 - 2021 với hình thức trực tiếp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ Y tế vừa có thông báo khẩn số 20 đề nghị: Tất cả những người đã đến khách sạn Tarasa, 191 Đống Đa, Thạch Thanh, thành phố Đà Nẵng từ ngày 19 đến 24/7/2020, quán cà phê Farme, đường số 13, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; các hành khách trên chuyến bay số hiệu QH0159 từ Đà Nẵng đi Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/7, chuyến bay số hiệu BL671 từ Đà Nẵng đi Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/7 cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

Tin tức

Hòa chung không khí đón Noel trong cả nước, hôm nay thứ năm ngày 24-12-2020, các bé Trường Mầm non Hoa Hồng đã có một ngày đón lễ Noel tại trường thật vui và bổ ích. Bé nào cũng muốn đến lớp thật sớm, ăn thật nhanh để kịp thay trang phục Noel và mong đợi hơn hết đó chính là thời khắc bé được tham gia lễ hội “Giáng sinh yêu thương”. Đây là chương trình đón Noel đã được Ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị rất kĩ vì vậy sẽ hứa hẹn như là một món quà tuyệt vời dành cho các bé nhân dịp đón Noel

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 40
Tháng trước : 1.132